top of page
Writer's pictureBoom P.

Brand study: การ Rebranding ของ ดอยคำ



เราเป็นคนนึงที่แต่ก่อนแทบไม่เคยซื้อ "ดอยคำ" กินเลย แต่ยอมรับว่าหลังจากที่เห็นการเปลี่ยนแปลงใหม่ของดอยคำ ทั้งกราฟฟิก สไตล์ และวีดีโอโฆษณา ก็อดไม่ได้ที่จะลองซื้อมาชิม จนตอนนี้กลายเป็นลูกค้าประจำไปแล้วค่ะ


ย้อนไปก่อนที่ ดอยคำ จะ Rebranding แน่นอนว่าใครๆ ก็คิดกันว่า ดอยคำเป็นแบรนด์เชยๆ จะซื้อก็ต่อเมื่อเป็นของฝากให้กับผู้หลักผู้ใหญ่เท่านั้น หรือลูกค้าที่ซื้อส่วนใหญ่มักจะเป็นวัยกลางคนหรือผู้ใหญ่เท่านั้น


เปรียบเทียบดีไซน์แบบเก่า (ด้านซ้าย) และแบบใหม่

จึงเป็นเหตุผลให้ดอยคำคิด Rebranding ครั้งใหญ่ เพื่อปรับภาพลักษณ์ให้ดูเด็กลง และทันสมัยมากขึ้น ซึ่งออกมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เลยอยากชวนให้ทุกคนมาดูกันค่ะ ว่าสาเหตุจากอะไรบ้าง เริ่มจาก โลโก้ ที่ดีไซน์เดิม ตัวหนังสือที่เป็นเหมือนฟอนท์เขียนและตวัดค่อนข้างเยอะ เปลี่ยนใหม่โดยใช้ฟอนท์ตัวหนังสือ ที่ดูนิ่งและทางการมากขึ้น แต่แทรกเส้นโค้งตวัดเล็กน้อย ที่ปลายตัวหนังสือ (รวมถึงแทรกลายกนกไทยลงไปด้วยเล็กน้อย) ทำให้แบรนด์มีความเป็นไทย แต่มีความทันสมัย



นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญให้แบรนด์ดูเด็กลง และเห็นได้อย่างชัดเจนของการ Rebranding ครั้งนี้คือ สีที่ใช้ค่ะ โดยแบรนด์เลือกใช้สีขาว เป็นหลัก ทำให้ดูสว่าง เรียบง่าย และดูสะอาดตา รวมถึงการตัดทอนรายละเอียดหรือกราฟฟิกต่างๆ ที่จะทำให้รกหูรกตาหรือไม่จำเป็นออกไป (เช่น Drop shadow)


หรืออย่างเช่น กล่องน้ำผลไม้ ที่จากเดิมเป็นรูปผลไม้เยอะๆ เต็มแพกเกจ เปลี่ยนเป็นรูปผลไม้รูปเดียว เด่นๆ กลางแพกเกจ ก็ช่วยให้มองเห็นได้ง่าย และสะอาดตาขึ้นมาเช่นกัน


สุดท้ายจึงออกมาเป็นภาพลักษณ์ใหม่ของ ดอยคำ ที่ดูเด็กลง อีกทั้งยังดู Premium ขึ้น และสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าเด็กลงได้เป็นอย่างดีค่ะ (เช่นเราคนนึงที่กลายเป็นลูกค้าไปแล้วเรียบร้อย) __

Boom P.


Credit Photos: ดอยคำ

241 views

Comments


bottom of page